GMD: Có hấp dẫn để đầu tư ở mức giá hiện tại?

3 tháng trước | 2 Bình luận | 266 Lượt xem | Phân tích về: GMD

Đỗ Thanh

Điểm tín nhiệm: 228

Giao lưu học hỏi mọi người ^^

22

Quan điểm đầu tư

  • Hoạt động cốt lõi trong Quý 1 chịu ảnh hưởng từ COVID – 19
  • Sản lượng container xuất/ nhập đối mặt với suy giảm
  • Mức độ cạnh tranh tăng tại các cảng nước sâu

GMD là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực cảng biển ở VN. Với việc sở hữu hệ thống cảng trải dài từ Bắc vào Nam và khả năng tăng gấp đôi công suất sau khi 2 dự án Nam Đình Vũ và Gemalink đưa vào vận hành vào Q3/2020.

Liệu rằng GMD có hấp dẫn để đầu tư ở mức giá hiện tại?

Trước khi trả lời cho câu hỏi trên, chúng ta sẽ cần xem lại hoạt động kinh doanh của GMD trong thời gian qua.

Hoạt động kinh doanh cốt lõi trong quý 1 chịu ảnh hưởng từ COVID – 19

Tổng doanh thu thuần giảm 4.4% YoY xuống còn 601 tỷ đồng. Doanh thu từ cảng biển, chiếm 83.9% tổng doanh thu, giảm 10.2% YoY, trước tình hình sản lượng container giảm mạnh. Trong khi đó, mảng dịch vụ khác tăng 42.7% YoY nhờ ghi nhận doanh thu từ hoạt động xây dựng cho dự án Gemalink.

Trong khi GPM tương đối ổn định so với năm ngoái ở mức 39.5%, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 17 % YoY khiến cho biên EBIT thấp hơn là 19.6%.

LNST giảm nhẹ 4.9% YoY, mặc dù lợi nhuận ròng giảm 16.2% YoY, chủ yếu do công ty con cảng Nam Đình Vũ ghi nhận lỗ vì khối lượng container thông quan thấp hơn.

 

Triển vọng 2020:

Sản lượng container xuất/ nhập đối mặt với suy giảm do hoạt động ngoại thương chịu ảnh hưởng từ Covid – 19

Tăng trưởng giá trị xuất nhập khẩu (XNK) có xu hướng giảm mạnh từ tháng 2 do tình trạng hủy đơn hàng từ các nhà nhập khẩu chính (tại EU / Mỹ / Nhật Bản) và gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu do lệnh phong tỏa giữa các quốc gia. Giá trị XNK của nhiều loại hàng hóa đường biển, bên cạnh các nhóm sản phẩm khác, bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Nguyên vật liệu cho các hoạt động sản xuất, như bông, xơ, sợi, nhựa và nguyên phụ liệu dệt may, da, giày, là động lực chính khiến giá trị nhập khẩu giảm. Trong khi đó, tăng trưởng xuất khẩu chịu ảnh hưởng bởi suy giảm trong hàng dệt may, giày dép và thủy sản.

Trong tương lai, lưu lượng hàng hóa cảng biển sẽ phụ thuộc nhiều vào nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, dự kiến sẽ tương đối yếu. Mặc nhu cầu có thể sẽ dần tăng trở lại sau khi các lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, tôi cho rằng nó sẽ vẫn duy trì ở mức thấp so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này sẽ có tác động dây chuyền đến hoạt động nhập khẩu sau khi các doanh nghiệp sản xuất gia công sẽ giảm quy mô hoạt động. Do đó, hoạt động ngoại thương của Việt Nam sẽ diễn biến không mấy tích cực trong khoảng thời gian còn lại của năm 2020.

Khối lượng container xuất / nhập khẩu, qua đó, chịu các tác động tiêu cực tương ứng. Mức độ của các tác động này sẽ phụ thuộc nhiều vào thời gian phong tỏa tại các nước trên thế giới và cách các công ty cũng như người tiêu dùng phản ứng sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ.

Hiệu ứng từ việc cắt giảm tuyến vận tải của các hãng tàu: gia tăng tính cạnh tranh cho các cảng nước sâu

Các hãng tàu nhiều khả năng sẽ giảm số lượng dịch vụ vận tải tuyến ngắn đồng thời ưu tiên sử dụng các tàu mẹ có kích cỡ lớn (để vận chuyến trên các tuyến hàng hải dài) để đảm bảo hiệu quả hoạt động, theo International Transport Forum, một tổ chức liên chính phủ trong hệ thống OECD.

Đối với trường hợp tại Hải Phòng, xu hướng trên sẽ thúc đẩy nhiều hãng tàu cập cảng nước sâu HICT, gây ra mối đe dọa lớn đối với các cảng sông không thể xử lý các tàu mẹ. Trên thực tế, ngay cả trong khi dịch Covid-19 bùng phát, HICT vẫn có thể thu hút thêm hãng tàu mới vào tháng 5 2020 nhờ lợi thế về khả năng đáp ứng các tàu vận tải container cỡ lớn.

Trong thời gian tới, mình kỳ vọng sẽ có rất ít sự thay đổi trong số chuyến cập tàu hàng tuần -một chỉ báo cho số lượng tuyến vận tải hàng hải tại một cảng - tại các cảng sông trong trường hợp tích cực nhất.

Nhìn chung, hiện tại mình đang kỳ vọng rằng tổng khối lượng container qua cảng của tập đoàn sẽ giảm 15.8% trong FY20. Trong số đó, tôi dự phóng mức giảm 21% cho các cảng tại Hải Phòng trong khi mức giảm 10% được giả định cho các cảng ở miền Nam.

 

Quan điểm đầu tư

Đại dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới triển vọng ngắn hạn của GMD.

Tuy nhiên, mình ưa thích cổ phiếu vì tiềm năng dài hạn đầy hứa hẹn từ các dự án cảng mới như là: cảng nước sâu Gemalink và Nam Đình Vũ giai đoạn 2.

Sau khi đi vào hoạt động (dự kiến cuối 2020-2021), các cảng này sẽ giúp tăng gấp đôi công suất bốc dỡ hiện tại của tập đoàn. Do đó, thành công của các dự án này sẽ là động lực tăng trưởng lợi nhuận chính trong vài năm tới.

Hiện tại thì mình khuyến nghị QUAN SÁT đối cổ phiếu GMD. Mức định giá mục tiêu là 22.000 đồng.

 

Thông tin công khai: Tôi/chúng tôi hiện đang không sở hữu bất kỳ cổ phiếu nào đang được đề cập đến và không có kế hoạch sở hữu những cổ phiếu này trong 72 giờ tới. Bài viết này được viết bởi 1 bên thứ 3 khác, và/hoặc tôi đang có lợi ích cá nhân đối với bài viết này, hoặc có mối quan hệ kinh doanh với các doanh nghiệp (mã cổ phiếu) được đề cập đến trong bài viết.