MWG: Cập nhật KQKD Q1/2020

3 tháng trước | 0 Bình luận | 193 Lượt xem | Phân tích về: MWG

Hà Trịnh

Điểm tín nhiệm: 706

Moon

25

Quan điểm đầu tư

  • Ảnh hưởng rõ rệt của dịch Covid-19 lên hoạt động kinh doanh tháng 3 TGDD và DMX
  • Tối thiểu chi phí để vượt qua khó khăn
  • Doanh thu BHX tăng trưởng vượt bậc và quá trình đẩy nhanh tốc độ mở mới và nâng cấp cửa hàng để gia tăng thị phần

Cập nhật KQKD Q1/2020

Ảnh hưởng rõ rệt của dịch Covid-19 lên hoạt động kinh doanh T3 TGDD và DMX

Trong Q1-2020, doanh thu và biên LNG của TGDD & DMX lần lượt đạt 24.856 tỷ đồng (+6% yoy) và 21% yoy. Chỉ riêng trong tháng 3, doanh thu của TGDD & DMX giảm 2% yoy khi Covid-19 bắt đầu cản trở hoạt động của các cửa hàng.

Tính đầu tháng 4, đã có hơn 600 cửa hàng TGDD & DMX tạm đóng cửa để tuân thủ quy định giãn cách của Chính Phủ, chủ yếu ở Hà Nội. Doanh số các cửa hàng này chỉ còn khoảng 1/3 (so với điều kiện bình thường), tất cả đều là đơn hàng của kênh online. Bên cạnh đó, các cửa hàng còn mở cũng bị giảm do:

  • Người dân hạn chế ra nơi công cộng để tránh nhiễm bệnh
  • Thói quen tiêu dùng thay đổi khi thu nhập giảm

Tuy nhiên, tình hình tài chính của MWG đã được cải thiện trước khi bước sang quý 2 khó khăn, nhờ KQKD tốt dịp lễ Tết. MWG đã giải phóng đáng kể của lượng hàng tồn kho so với Q4-19 xuống còn 10.494 tỉ đồng.

                           Số ngày hàng tồn kho theo ngành hàng (đã điều chỉnh tính mùa vụ)

Lựa chọn giải pháp tối thiểu hóa chi phí để vượt qua khó khăn

Để đối phó với việc giảm doanh số, TGDD & DMX đã thực hiện nhiều biện pháp để cắt giảm chi phí để giảm thiểu thiệt hại, bao gồm:

  • Đàm phán lại tiền thuê mặt bằng
  • Giảm chi phí nhân viên nhờ thu nhập giảm theo doanh số, hạn chế tuyển dụng và luân chuyển nhân viên từ TGDD & DMX sang BHX
  • Cắt giảm các chi phí khuyến mại, quảng cáo và điện nước

Ngoài ra, MWG cũng có những giải pháp sâu hơn để duy trì ổn định tài chính, gồm (1) hoãn mua hàng mới và giãn thanh toán, (2) chuyển một phần nợ ngắn hạn sang nợ trung hạn, (3) hoãn việc mở rộng TGDD & DMX.

Doanh thu BHX tăng trưởng vượt bậc và quá trình đẩy nhanh tốc độ mở mới và nâng cấp cửa hàng để gia tăng thị phần

Mảng bán hàng của BHX là điểm sáng của MWG đầu năm 2020 khi: doanh thu tăng 176%, trong đó doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt gần 1,7 tỷ đồng (+50% yoy) trong tháng 3-2020, mức cao nhất kể từ khi BHX ra mắt năm 2015.

Nguyên nhân xuất phát từ (1) nhu cầu đột biến đối với nhu yếu phẩm thiết yếu trong dịch Covid-19, (2) nâng cấp và mở mới thêm nhiều cửa hàng lớn, (3) thực trạng người mua chuyển từ chợ truyền thống sang các minimart đang diễn ra nhanh hơn.

Tỷ suất lợi nhuận gộp tăng nhanh lên mức 21% trong Q1-2020, cải thiện 250 điểm phần trăm yoy. Việc này do BHX không ngừng cải thiện chính sách mua hàng (hưởng chiết khấu cao hơn từ các nhà cung cấp FMCG, cắt giảm chi phí phân phối trung gian đối với hàng tươi sống) và tối ưu danh mục sản phẩm (tăng tỉ lệ hàng tươi sống và nhãn hàng riêng). 

Cuối năm 2019, thực phẩm tươi sống chiếm 50% tổng doanh thu và MWG đang hướng tới mục tiêu nâng con số lên 65% trong dài hạn.

Ngoài ra, tốc độ mở rộng BHX ngoài TP.HCM đang tăng nhanh chóng. Trước đây, do mật độ cửa hàng thấp ở các tỉnh này đã đẩy chi phí DC/doanh thu tăng mạnh, kéo theo chi phí bán hàng/doanh thu cao hơn. Tôi kỳ vọng rằng tỷ lệ này sẽ giảm về mức tối ưu (24,8% và 23,8% trong 2020 và 2021)

   Số cửa hàng BHX theo mô hình và doanh thu hàng tháng

Tôi dự phóng KQKD 2020 và 2021 khi dịch bệnh vẫn tiếp tục tiếp diễn, do đó Chính phủ sẽ phải áp dụng biện pháp cách ly xã hội thêm.

Mảng TGDD & DMX tăng trưởng doanh thu lần lượt là -22,5% và -22,2%, do giảm lưu lượng và tạm đóng cửa hàng đi kèm với thu nhập khả dụng thấp hơn sẽ làm giảm nhu cầu mua sắm. LNG là 19,2% do sự đóng góp nhều hơn của đồng hồ, gia dụng vào tổng doanh thu, các sản phẩm này vốn đem lại lợn nhuận cao. Dù vậy, dịch bệnh có thể cản trở nhu cầu với các sản phẩm này.

Mảng BHX có thể tăng trưởng 18% do nhu cầu nhu yếu phẩm tăng đột biến trong bối cảnh dịch bệnh và tăng trưởng organic của mô hình minimart trong thời gian qua. Ngoài ra, nâng cấp cửa hàng chuẩn lên mô hình lớn, theo ước tính, việc này có thể làm tăng 20% doanh thu sau đó. LNG tăng trưởng lên tới 22% nhờ vào (1) chiết khấu tốt hơn đối với hàng FMCG do quy mô chuỗi càng lớn, (2) gia tăng các sản phẩm nhãn hàng riêng, (3) tăng tỉ lệ hàng tươi sống và (4) giiarm giá mua hàng do tự vận chuyển hàng về điểm bán thay về nhờ nhà cung cấp.

Khuyến nghị

Tôi tin rằng nền tảng cơ bản vững chắc của MWG sẽ giúp họ vượt qua được cơn bão Covid-19 theo cách ít bị thiệt hạt hơn các nhà bán lẻ khác. Do đó, TGDD & DMX sẽ tiếp tục củng cố vị trí thống lĩnh ngành bán lẻ điện tử Việt Nam, kết hợp với BHX quy mô và hiệu quả hơn tạo bàn đạp vững chắc cho tăng trưởng các năm tiếp theo.

Áp dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền FCFF trong 5 năm tiếp theo, tôi định giá MWG với trường hợp cơ sở với giá mục tiêu là 131.000 và trường hợp xấu là 111.000.

 

Thông tin công khai: Tôi/chúng tôi hiện đang không sở hữu bất kỳ cổ phiếu nào đang được đề cập đến và không có kế hoạch sở hữu những cổ phiếu này trong 72 giờ tới. Bài viết này được viết bởi 1 bên thứ 3 khác, và/hoặc tôi đang có lợi ích cá nhân đối với bài viết này, hoặc có mối quan hệ kinh doanh với các doanh nghiệp (mã cổ phiếu) được đề cập đến trong bài viết.
Nguồn tham khảo: Công ty Cổ phần chứng khoán Rồng Việt