VGI: Ngừng đầu tư thêm thị trường mới, kỳ vọng VGI sẽ có lợi nhuận dương từ năm 2020

3 tháng trước | 0 Bình luận | 131 Lượt xem | Phân tích về: VGI

thienvuong

Điểm tín nhiệm: 176

Siêu cổ phiếu

16

Quan điểm đầu tư

  • Doanh thu & lợi nhuận tăng trưởng mạnh
  • VGI không còn khoản trích lập dự phòng lớn nào trong năm 2020
  • VGI có vị thế dẫn đầu về thị phần viễn thông di động ở nhiều quốc gia Đông Nam Á, Châu Phi, Mỹ Latinh

Doanh thu thuần Q1/2020 đạt 4,304 tỷ VND (+13.4% YoY), LNST đạt 902 tỷ VND (bằng 12.9 lần Q1/2019) với biên lãi gộp đạt 38% nhờ số lượng thuê bao tăng trưởng đạt 22% YoY và sự diễn biến tích cực của tỷ giá ở các thị trường mà VGI đang hoạt động.

Thị trường Đông Nam Á đóng góp chủ yếu vào doanh thu và lợi nhuận của VGI với doanh thu quý 1 đạt 2,100 tỷ VND (+13% YoY), LNST đạt 831 tỷ VND (+36.8% YoY). Thị trường châu Phi hiện vẫn đang chịu lỗ.

Dự báo 2020: 

Với giả định năm 2020 VGI sẽ không còn khoản trích lập lớn nào sau khoản trích lập dự phòng khoản phải thu ở Cameroon 2,417 tỷ VND trong năm 2019 và VGI sẽ ngừng mở rộng ở các thị trường mới, chỉ tập trung phát triển các thị trường có sẵn như kế hoạch đã đề ra trong ĐHCĐ, chúng tôi dự phóng doanh thu VGI sẽ tăng trưởng 10%, với mức tăng trưởng số thuê bao đạt 10% lên 56 triệu thuê bao. Tuy nhiên, do các khoản lỗ của VGI ở thị trường châu Phi do mức doanh thu hiện tại vẫn chưa đủ bù chi phí hoạt động (Opex) và lãi vay, ước tính biên lợi nhuận ròng của VGI chỉ đạt 2.7% với LNST dự phóng đạt 499 tỷ VND.

Hiện VGI đầu tư hạ tầng 5G, chú trọng các giải pháp phát triển dịch vụ viễn thông và viễn thông mở rộng như IOT, thanh toán online, nội dung số, xây dựng chuỗi sản phẩm liên kết cải thiện doanh thu và biên lợi nhuận.

Động lực tăng trưởng: 

(1) VGI có vị thế dẫn đầu về thị phần viễn thông di động ở nhiều quốc gia Đông Nam Á, Châu Phi, Mỹ Latinh. VGI đứng số 1 về thị phần ở Lào (Unitel, 56% thị phần), Đông Timor (Telemor, 53% thị phần), Campuchia (Metfone, 41.3% thị phần), Burundi (Lumitel, 55.3% thị phần). VGI đứng thứ 2 về thị phần ở Haiti (Natcom, 38% thị phần), Mozambique (Movitel, 38% thị phần). VGI đứng thứ 3 về thị phần Cameroon (Nexttel, 30% thị phần), Myanmar (Mytel, 21% thị phần), và đứng thứ 4 về thị phần ở Tanzania (Halotel, 13% thị phần).

(2) Dư địa tăng trưởng lớn: Tổng số thuê bao của VGI cuối năm 2019 là 51 triệu (+22% YoY) với tiềm năng thị phần là 220 triệu dân. VGI có 151,000 km tổng chiều dài cáp quang, 55,500 tổng số trạm phát sóng, chiếm trên 90% vùng phủ sóng ở các quốc gia đang hoạt động. Thị phần lớn và lượng người dùng ổn định, VGI có tiềm năng phát triển thuê bao data, dịch vụ số, dịch vụ thanh toán với dư địa lớn, cải thiện biên lợi nhuận trong tương lai.

Thông tin công khai: Tôi/chúng tôi hiện đang không sở hữu bất kỳ cổ phiếu nào đang được đề cập đến và không có kế hoạch sở hữu những cổ phiếu này trong 72 giờ tới. Tôi đăng bài viết thể hiện quan điểm cá nhân tôi về cổ phiếu này. Tôi không có bất kỳ lợi ích cá nhân nào trong đó và không có mối quan hệ kinh doanh nào với các doanh nghiệp được đề cập đến trong bài viết.